ที่ปรึกษางานบุคคล

article

3 สิ่งต้องเตรียมก่อน “เพิ่มสาขา”

เพิ่มสาขา 1 ในความท้าทายของ ธุรกิจที่ต้องอาศัย “คน”

ในการขายสินค้า และบริการ ได้เจอก็คือ ของขายดีมาก คนอยากมาซื้อสินค้าและบริการเรามากมาย ความต้องการมีเยอะ โอกาสขายเพียบ แบบนี้ต้องเปิดสาขาเพิ่มซะแล้ว

จริงๆ ผู้ประกอบการอาจมีพร้อมทุกอย่างแล้วทั้งเรื่อง
Price Place Product หรือ Promotion
แต่อยากให้คำนึงถึง Process People และ System เพิ่มอีกสัก 3 สิ่ง เพื่อ make sure ก่อนที่จะขยายสาขาเพิ่มเติมไปอีกหลายๆ สาขา

เพราะการเพิ่มสาขา โดยที่ 3 สิ่งนี้ยังไม่พร้อม คุณอาจเจอสถานการณ์ที่เหมือนกับเพิ่มจำนวนปัญหา เพิ่มจำนวนสิ่งที่ต้องย้อนกลับมาแก้ไขมากขึ้น เหมือนเดินหน้า 3 ก้าว ถอยหลัง 6 ก้าว

3 สิ่งที่อยากชวนคิดสักนิดคือ ก่อน “เพิ่มสาขา” คุณได้เตรียมพร้อมในเรื่องเหล่านี้หรือยัง

อยากขยายสาขา

1.มาตรฐานการทำงาน ที่ระบุขั้นตอนการทำงานชัดเจน (Process) กฎกติกา มารยาทต่างๆ ในการทำงานให้ได้ตามความคาดหวังของลูกค้าที่สาขาแรกสร้างไว้อย่างดี

2.ขอบเขตหน้าที่งาน ความรู้ ทักษะ ของคน (People) ที่ทำหน้าที่ในสาขา ที่ระบุขอบเขตความรับผิดชอบของแต่ละตำแหน่งอย่างชัดเจน (ไม่ใช่ทุกคนทำหน้าที่ช่วยๆ กันไปหมด แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของงาน) รวมถึงชุดความรู้ที่จะสอนงานให้คนทำงานได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

3.ระบบ (System) ในการตรวจสอบ การทำงานตามมาตรฐานที่กำหนด หรือการทำงานอย่างโปร่งใสได้ เพื่อให้มั่นใจว่า สาขาต่างๆ ที่อยู่ห่างออกไป สามารถ Monitor สิ่งที่คาดหวังได้อย่างไร้กังวล (ไม่ต้องรู้สึกว่ากำลังบริหารแบบขาลอย ไม่เห็นข้อมูลอะไรที่สามารถตรวจสอบได้เลย)

เพราะ “คน” ที่มาทำงานให้เรานั้น มีความแตกต่างทั้งด้านความรู้ ประสบการณ์ ความถนัด ความเชื่อ ความชอบต่างๆ มากมาย ที่ถ้าเราไม่กำหนด 3 สิ่งนี้ไว้แต่แรก การคาดหวังให้เขาทำงานได้เหมือนกันทุกสาขา ตามที่เราคาดหวังนั้นบอกเลยว่าคือเรื่องของความ “ฝัน” ล้วนๆ

ต้องการพี่เลี้ยง และที่ปรึกษาในงาน HR ทักมาได้เลย #เรื่องคนไว้ใจเรา
#HRConsultant #HRfreelance #ที่ปรึกษาHR #สอนงานHR #ที่ปรึกษาวางระบบงานHR #ที่ปรึกษางานบุคคล #พัฒนาองค์กร #HRODConsult

แชร์บทความได้ที่

Facebook
Twitter
LinkedIn

บทความเพิ่มเติม